Kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Trường Hermann Gmeiner Nha Trang

     















 

   CÁC TRƯỜNG LIÊN KẾT


 

   Số lượt truy cập

328754
Chuyên mục: Hoạt động chuyên môn  
Ngày đưa tin: 06/11/2016    

MỘT SỐ GIẢI PHÁP TẠO HỨNG THÚ TRONG VIỆC HỌC TIẾNG ANH CHO HỌC SINH TIỂU HỌC

 


Được sự cho phép của Ban giám hiệu nhà trường , được sự phân công của tổ tiểu học, tôi xin đại diện cho Tổ Tiểu học trình bày tham luận “Một số biện pháp tạo hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh tiểu học.” 

    Từ năm 2002- 2003 chương trình tiểu học mới đã được thực hiện trên phạm vi toàn

quốc, trong đó có bộ môn Tiếng Anh. Tuy nhiên, ngoài một số học simh thực sự ham thích môn học này thì vẫn còn một số các em chưa thực sự ham thích , chưa có ý thức tự giác học tập , các em rất hiếu động ham tìm hiểu nhưng lại rất chóng chán ….. Từ thực tế trên, tôi nhận thấy để nâng cao chất lượng học tập của các em thì điều đầu tiên tôi cần làm là tạo cho các em sự hứng thú, ham muốn học tập về bộ môn mà mình giảng dạy.  Muốn làm được điều này thì bản thân tôi phải sử dụng những phương pháp năng động, mới mẻ, phù hợp và thực sự có hiệu quả hơn trong dạy học, nhằm phát huy tính tích cực của học sinh và bồi dưỡng hứng thú học tập cho các em. Với bộ môn Tiếng Anh, yêu cầu ở HS tiểu học phải đạt được 4 kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết ở mức cơ bản. Do đó, tôi luôn suy nghĩ để tìm ra những cách thức, những con đường thuận lợi nhất để đạt được mục đích đó, làm thế nào để vừa kích thích hứng thú học tập của học sinh,vừa thực hiện tốt mục tiêu của tiết dạy. Điều đó rất khó khăn vì học sinh tiểu học có nhiều đặc điểm đặc biệt về tâm sinh lí và nhận thức. Vì vậy , tôi vừa phải là một người đưa đường bền bỉ, vừa phải là người bạn đồng hành của tất cả các em trên con đường đi tìm niềm đam mê đối với môn học . Đây là một quá trình lâu dài và đòi hỏi sự khéo léo trong nghệ thuật sư phạm. Muốn học sinh tiểu học tiếp thu được kiến thức thì tôi không thể truyền đạt kiến thức một cách dập khuôn ,máy móc, làm cho học sinh tiếp thu kiến thức một cách thụ động mà phải tạo hứng thú cho các em . Tôi phải lồng ghép giữa học mà chơi , chơi mà học , phải biến đổi những mẫu câu khó nhớ thành những vở kịch vui, những mẩu đối thoại hóm hỉnh để các em dễ dàng tiếp thu và vận dụng vào giao tiếp hàng ngày …. 

      Từ những trăn trở đó, tôi đã tìm ra một số phương pháp sau để giúp cho học sinh Tiểu học luôn có hứng thú khi học bộ môn Tiếng anh như sau : 

     * Biện pháp 1: Dạy ngôn ngữ thông qua các hoạt động tương tác như ( bài hát , trò chơi , vẽ tranh , kể chuyện )

     Theo tôi, đây là phương pháp tối ưu nhất . Các hoạt động này giúp thay đổi không khí trong lớp học, làm cho giờ học bớt căng thẳng , giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ và tiếp thu được bài học một cách sâu sắc hơn.  Học sinh phải được tham gia tích cực và đa dạng vào môi trường giao tiếp bằng các hoạt động theo cặp, theo nhóm. Đây cũng là phương pháp học mà đang được vận dụng có hiệu quả trong mô hình trường học mới. Các em sẽ được chủ động tiếp thu kiến thức, biết tự học,biết hỗ trợ và hợp tác lẫn nhau khi giải quyết vấn đề . 

   Trong những năm học qua, tôi đã cùng các đồng nghiệp tổ chức các hoạt động chào mừng lễ hội Halloween , tổ chức cuộc thi vẽ tranh, làm thiệp chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam và Ngày Quốc Tế phụ nữ 8/3; Chúc mừng giáng sinh; Chúc nừng năm mới .

20160913_144043 

 

  Học sinh lớp 4A làm thiệp mừng ngày Phụ nữ Việt Nam

 

Screenshot_2016-09-13-17-31-55

Screenshot_2016-09-13-17-33-18-1

   

     Học sinh hào hứng tham gia lễ hội Haloween

Trong các hoạt động và trong các giờ học của các em, tôi cũng thường xuyên sử dụng các câu khen ngợi “Very good ” “ well done ” hoặc “Good, you’re right” đối với học sinh , nhất là đối với học sinh yếu. Lời khen của cô là nguồn động viên rất lớn, giúp các em tự tin hơn, cảm thấy phấn khởi, hứng thú học tập hơn và sẽ lôi cuốn các em vào bài giảng của mình. Bằng công việc này ,tôi đã kích thích sự hứng thú vốn tiềm ẩn trong học sinh về bài học mà mình đang học. Sự hứng thú đó sẽ là điểm khởi đầu cho một chuỗi những biến đổi trong nhận thức của học sinh về lợi ích của việc học. Đặc biệt đối với học sinh tiểu học, với tâm lí thích được khen và động viên thì những lời khuyến khích của thầy cô sẽ là động lực thúc đẩy các em cố gắng hơn, tập trung hơn trong giờ học. 

_ Một số trò chơi tôi thường sử dụng trong giờ học mà học sinh tiểu học rất thích và đem lại hiệu quả tốt. Đó là :

 

 

 

 

20160913_143604. 

- Slap the board (đập tay vào bảng): dùng để kiểm tra từ vựng vừa học của học sinh

 

20160913_151054-1

- Whisper game (nghe , nhớ và viết lại từ ) : cũng dùng để kiểm tra từ vựng

 

 

 

- Guessing game: ( trò đoán ... ) : dùng để thực hành câu và từ vựng vừa học.

- Lucky – number: (trò chơi con số may mắn ) : dùng để thực hành các kiến thức ngữ pháp, các mẫu câu, trả lời các câu hỏi...     

     Các trò chơi trên đều được áp dụng trong giai đoạn thực hành để học sinh hào hứng hơn nhiều, giờ học do vậy đạt hiệu quả cao. 

 

* Biện pháp 2 :  Sử dụng âm nhạc trong giờ học ngoại ngữ

Âm nhạc có thể thay đổi không khí trong lớp học một cách nhanh chóng. Việc

thường  xuyên lắng nghe các bài hát tiếng anh và hát cùng bạn bè , thầy cô sẽ giúp các em nhớ bài học tốt hơn , góp phần nâng cao vốn từ vựng , mẫu câu và các kỹ năng nghe nói , phát âm. 

20160913_150229

 

Học sinh lớp 3B hát  trong giờ học Tiếng Anh 

Screenshot_2016-09-13-17-23-48

 

 Trình diễn múa hát Tiếng Anh trong cuộc thi Hùng Biện Tiếng Anh cấp Tiểu học 

   

_ Tuy nhiên , tùy vào mỗi tiết dạy, mỗi bài hoc ,tôi thường xuyên thay đổi thủ 

thuật để học sinh không cảm thấy nhàm chán ,cảm thấy hứng thúvới bài học và tiếp 

thu tốt kiến thức theo tôi , bồi dưỡng hứng thú học tập là một việc làm thiết thực và có tác động mạnh mẽ đến quá trình học tập của học sinh bởi vì không thể làm tốt việc 

nếu ta không có hứng thú với việc đó. Đối với học sinh tiểu học cũng vậy, các em 

không thể học tốt nếu không có hứng thú với việc tiếp thu bài trên lớp cũng như chuẩn bị bài ở nhà.

* Biện pháp 3: Tăng cường giao tiếp với người bản xứ

Học ngôn ngữ và được giao tiếp với người bản xứ là một điều tuyệt vời. Được sự 

quan tâm của lãnh đaọ Nhà trường, trường chúng ta đã tổ chức được các lớp tiếng 

anh tăng cường cho khối tiểu học. Điều này thu hút và gây hứng thú rất nhiều cho đại 

đa số các em học sinh tiểu học khi học môn tiếng anh. Nhiều em trước đây vốn nhút nhát, ít nói vậy mà khi được tiếp xúc với người nước ngoài, các em đã trở nên mạnh dạn hơn, tự tin hơn. Các em đã có nhiều tiến bộ hơn về kĩ năng giao tiếp, kĩ năng bắt chước,  kĩ năng xử lý tình huống khi tham gia trò chơi. Và những kĩ năng này đã hỗ trợ rất tốt cho các em khi học mô hình trường học mới.

 

 

 

received_1807101362869547

received_1807101359536214

 

* Biện pháp 4 : Tổ chức các cuộc thi

 Hàng năm , học sinh khối tiểu học đều hăng hái tham gia cuộc thi Violympic Tiếng Anh trên mạng và đạt được các giải thưởng cấp thành ơhoos và cấp tỉnh 

_ năm 2014 – 2015 : Em  Ngyuễn Đoàn Hoàng Sơn Đạt giải Nhất cấp tỉnh 

                                 Em  Tạ Thanh Tùng đạt giải KK cấp tỉnh

_ năm 2015 – 2016 Em Tạ Thanh Tùng đạt giải nhì cấp thành phố , giải ba cấp tỉnh

                                Em Trần Huỳnh Uyên Phương đạt giải KK cấp thành phố và cấp tỉnh

Thêm vào đó  , tôi và các đồng nghiệp trong trường cũng đã  tổ chức thành công cuộc thi Hùng biện Tiếng Anh cấp Tiểu học .,các em học sinh rất hào hứng với hoạt động này . Qua các hoạt động đã rèn luyện cho các em kỹ năng thuyết trình trước đám đông , kỹ năng ứng xử tình huống , và điều này đã tạo động lực rất lớn trong việc thu hút các em vào việc học tiếng Anh .

Screenshot_2016-09-13-17-29-00

 

Em Phạm Nhật Anh , giải nhì cuộc thi Hùng biện 

Screenshot_2016-09-13-17-29-17

Em Trần Huỳnh Uyên Phương , giải ba cuộc thi Hùng biện 

 

Screenshot_2016-09-13-17-29-54

Ban Giám khảo cuộc thi Hùng biện 

 

tScreenshot_2016-09-13-17-28-24i 

 

Trên đây là tham luận của tôi về việc tạo hứng thú cho học sinh ểu học trong việc học Tiếng Anh. Rất mong được ban giám hiệu, quý vị đại biểu và hội nghị góp ý để tôi có thêm kinh nghiệm trong công tác giảng dạy bộ môn Tiếng Anh ở cấp tiểu học. 

    

 


Các tin khác :
   TÌM KIẾM THÔNG TIN

Ảnh hoạt động



































 

 TIN VẮN

HAPPY NEW YEAR

 

 

 

MỘT VÀI HÌNH ẢNH QUA CÁC NĂM HỌC MỘT VÀI HÌNH ẢNH QUA CÁC NĂM HỌC

 

 
Bản quyền thuộc Trường PTTH Hermann Gmeiner NT
Điện thoại : (058)3837366- (058)3541040 Email : c3hermann@khanhhoa.edu.vn  PSC:(08)22171381